พิธา เปิดใจรู้อยู่แล้ว ปมขบวนการฟื้น ITV พร้อมสู้ถ้าโดนสอบ ม.151

Read Time:2 Minute, 26 Second

“พิธา” ย้ำ รู้อยู่แล้ว ปมขบวนการฟื้น ITV ก่อน “ฐปณีย์” เผยคลิป ชี้ พร้อมสู้หากโดนสอบ ม.151 ไม่เกินคาด เพราะซ้ำรอย “ธนาธร” ไม่หวั่น คลิปประชุม ไม่หักล้าง กรณีมีชื่อถือหุ้น ย้ำ ยื่นบัญชีทรัพย์สินทัน ยัน ทำแบบรัดกุม

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2566 ที่สมาพันธ์ SME ไทย นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคลิปบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทไอทีวี ที่ถูกเปิดเผยในขณะนี้ ว่า ตามที่เคยโพสต์ไปในโซเชียลมีเดีย ว่ามีขบวนการที่จะฟื้นไอทีวีขึ้นมา

ก่อนที่ นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้เสนอกับประชาชน เพราะฉะนั้นตอบสั้นๆ ว่า รู้อยู่แล้ว และมีคนส่งข้อมูลมาให้เรื่อยๆ รวมถึงทีมกฎหมายของพรรคได้ข้อมูลมาเรื่อยๆ เช่นกัน และเคยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อไปแล้ว เราคำนึงถึงฉากทัศน์ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งมาตรา 151 ไม่ได้เลยไปจากที่คิด เพราะเคยเกิดขึ้นกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มาก่อน และใช้วิธีให้ ส.ส. เข้าชื่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลฎีกา หรือศาลอาญา 

แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า หลักกฎหมาย หลักฐานพร้อมที่จะสู้ เมื่อเช้าสู่กระบวนการจริงๆ แต่ถึงขณะนี้ทาง กกต. ก็ยังไม่ได้ติดต่อมา

เมื่อถามว่าแม้จะมีการเปิดบันทึกวิดีโอการประชุม แต่ในทางกฎหมายอาจไม่มีน้ำหนักพอที่จะลบล้างกรณีถือหุ้นสื่อไอทีวีได้ จะต่อสู้คดีอย่างไร นายพิธากล่าวว่า จะต่อสู้ทุกรายละเอียด ทุกกระบวนความ ซึ่งทั้งตนและสื่อมวลชนสามารถเทียบฎีกาดูได้ว่า ศาลตัดสินด้วยบรรทัดฐานแบบไหน และคงต้องต่อสู้ในทางแบบนั้น

ย้ำว่ายังมั่นใจในหลักฐานและหลักกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเห็นความไม่ชอบมาพากลที่พยายามจะสร้างหลักฐาน ก็ยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้ตนมั่นใจว่าจะต่อสู้คดีนี้ได้ในทุกรูปแบบ

เมื่อถามว่าหากมี ส.ส.เข้าชื่อและทำให้การโหวตเลือกนายกฯต้องเลื่อนออกไป จะเกิดผลกระทบอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า เพิ่งเคยได้ยินแนวคิดแบบนี้ จึงขอไปดูข้อบังคับก่อนว่า ในความเป็นจริงทำได้มากน้อยแค่ไหน หรือต้องใช้ ส.ส.กี่คนในการเข้าชื่อ

ส่วนความคืบหน้าในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. ภายหลังพ้นตำแหน่งส.ส. นายพิธา กล่าวว่า ต้องทำตามที่กฎหมายอนุญาตคือ วันสุดท้ายคือวันที่ 18 มิ.ย. ด้วยวิธีออนไลน์ หรือส่งไปรษณีย์ เพราะหากยื่นด้วยตัวเอง ในวันที่ 16 มิ.ย จะตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ พร้อมยืนยันว่า จะทำให้รัดกุมมากที่สุด

ฝากติดตามเพจข่าว วันทูนิวส์ด้วยนะคะ
https://www.facebook.com/1twonews/
https://www.youtube.com/channel/UCJImUYHyge6Cbz9TVQJzSNg?sub_confirmation=1
https://www.tiktok.com/@1twonews?lang=th-TH
https://twitter.com/1twonews

Previous post ‘ประยุทธ์’ ไม่ตอบ ‘อนุพงษ์-วิษณุ’ โยนรัฐบาลใหม่-กทม. หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว!
Next post 1 ปี ชัชชาติ ไม่ขอเคลมผลงานถ้า ปชช.ชีวิตดีขึ้น ก็ไม่ต้องพึ่ง PR