‘ประยุทธ์’ ไม่ตอบ ‘อนุพงษ์-วิษณุ’ โยนรัฐบาลใหม่-กทม. หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว!

Read Time:2 Minute, 35 Second

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำสัปดาห์ในวันนี้ (13 มิ.ย. 66) ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อไปยังตึกสันติไมตรี ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม เรื่องปัญหาหุ้น ITV (ไอทีวี) และการแก้ปัญหาหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้โบกมือปฏิเสธ และพูดว่า “เรื่องที่ไม่มีสาระอย่ามาถาม”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถามเรื่องปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ให้เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาแก้ปัญหา ถามเราได้อย่างไรเล่า”

เมื่อถามต่อว่า จะแก้ปัญหาทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้บอกให้สื่อมวลชนไปดู ‘พลังงานแสงอาทิตย์เทียม’ ก่อนจะพูดว่า “ที่มันมีประโยชน์ให้ไปดูโน่น อะไรที่ไม่มีประโยชน์อย่ามาถามฉัน”

‘อนุพงษ์’โยนรัฐบาลใหม่เคลียร์หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมจ่ายหนี้ 2 หมื่นล้านบาท ให้บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ขณะนี้เป็นเรื่องที่ทาง กทม. พยายามจะหาแนวทางที่จะดูแลเรื่องนี้อยู่ หลังจากที่ได้มีการทำเรื่อง มาถึง ครม. 

แต่อย่างไรก็ตาม ครม.คงไม่สามารถจะพิจารณาได้ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงจะต้องรอรัฐบาลใหม่ ซึ่งปัญหาหลักคือจะทำวิธีใดก็ได้แต่ติดปัญหาเรื่องหนี้สินที่มี จะใช้งบประมาณจากที่ใด กทม.ก็คงไม่มี เมื่อไม่มีก็เหลือหนทางที่จะทำได้ ก็คือให้เอกชนทำแต่ก็เข้าคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน(PPP) ซึ่งก็ต้องรออีกหลายปีกว่าจะเป็นสมบัติของ กทม. ก็ในปี 2573 ถึงจะเริ่มใช้ได้ 

ดังนั้น ระหว่างนี้หนี้สินในแต่ละปีจะใช้เงินเท่าไหร่ ก็เหลือทางออกทางเดียวคือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่จะพิจารณา ตอนนี้ภาระหนักจึงตกที่บริษัทฯ เพราะยังต้องเดินรถให้บริการประชาชน ขณะเดียวกัน กทม. ก็ยังไม่มีความสามารถที่จะจ่ายเรื่องหนี้สิน แต่ก็คิดว่าจะต้องมีการหาทางแก้ไขอยู่แล้ว 

‘วิษณุ’ โยน กทม. ชี้ชัดภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวความคืบหน้าปัญหาหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ยังอยู่ที่กทม. ยังไม่ได้ส่งมาให้ครม.พิจารณา ส่วนที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม. เคยทำหนังสือ สอบถามประเด็นเรื่องหนี้ไปที่ครม. ผ่านกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ว่า ไม่มี คืนกลับกทม.ไปหมดแล้ว อาจจะต้องรับความเห็นจาก ครม. แต่ต้องให้กทม.ตัดสินใจก่อน ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า กทม. ตัดสินใจอย่างไร และเมื่อตัดสินใจแล้วให้แจ้งมาว่า จะเอาเงินหรือจะเอาอย่างไร

ฝากติดตามเพจข่าว วันทูนิวส์ด้วยนะคะ
https://www.facebook.com/1twonews/
https://www.youtube.com/channel/UCJImUYHyge6Cbz9TVQJzSNg?sub_confirmation=1
https://www.tiktok.com/@1twonews?lang=th-TH
https://twitter.com/1twonews

Previous post จับตา พวกจ้องตั้งรัฐปาตานี ยันกระบวนการพูดคุยสันติสุข ไม่ใช่เจรจาสันติภาพ
Next post พิธา เปิดใจรู้อยู่แล้ว ปมขบวนการฟื้น ITV พร้อมสู้ถ้าโดนสอบ ม.151